บอร์ดค่าจ้าง เคาะ 10 จังหวัด ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำรอบ 2

ความคืบหน้าการพิจารณาปรับสูตรคำนวณค่าจ้างขั้นต่ำของคณะกรรมการค่าจ้าง หรือไตรภาคี หลังจากใช้เวลาประชุมนานกว่า 2 ชั่วโมง ล่าสุดที่ประชุมฯ มีมติเป็นเอกฉันท์ 7 ต่อ 5 เสียง เห็นชอบให้ปรับสูตรคำนวณค่าจ้างขั้นต่ำใหม่คำพูดจาก เครื่องสล็อต

สำหรับสูตรคำนวณใหม่ จะมีการเพิ่มจำนวนเดือนที่ไม่มีการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ เข้าไปคำนวณด้วย ส่วนตัวแปรอื่นๆ ได้แก่ ผลิตภาพแรงงาน หรือความสามารถของแรงงาน อัตราเงินเฟ้อ อัตราสมทบของแรงงานยังคงอยู่เหมือนเดิม ซึ่งอัตราเงินเฟ้อจะใช้ของปี 2566 มาพิจารณา

คืบหน้า ไตรภาคีตั้งอนุกรรมการฯ คิดสูตรค่าจ้างขั้นต่ำรอบใหม่

รมว.แรงงาน จ่อพิจารณาทบทวนค่าแรงขั้นต่ำ เม.ย.นี้

นอกจากนี้ มาตรา 87 ที่ใช้ในการพิจารณาประกอบเพิ่มเติมจากสูตรคำนวณ ได้มีการปรับช่วงเวลาให้สอดคล้องเหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน

โดยนายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานที่ประชุมคณะกรรมการค่าจ้าง เปิดเผยว่า สูตรคำนวณค่าจ้างขั้นต่ำใหม่นี้จะส่งให้แต่ละจังหวัดทำแบบสอบถาม หากต้องการปรับเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำก็ให้พิจารณาส่งตัวเลขมา

แต่ 10 จังหวัดนำร่องที่กระทรวงแรงงานมองว่าจำเป็นต้องปรับเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร, ภูเก็ต,ชลบุรี, เชียงใหม่, สุราษฎร์ธานี, กระบี่, สงขลา, พังงา, ประจวบคีรีขันธ์ และระยอง จะต้องส่งตัวเลขการปรับเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำเข้ามาพิจารณาใหม่

ทั้งนี้จะประชุมพิจารณาค่าจ้างขั้นต่ำอีกครั้งในวันที่ 26 มี.ค.นี้ โดยจะเร่งให้ทันประกาศค่าจ้างขั้นต่ำรอบ 2 ภายในเดือน เม.ย.นี้ แต่จะถึง 400 บาทหรือไม่ต้องดูที่ความเหมาะสม ซึ่งค่าจ้างขั้นต่ำที่ปรับขึ้นจะไม่เท่ากันทุกจังหวัดและเป็นบางอาชีพเท่านั้น

ขณะที่ นายอรรถยุทธ ลียะวณิช ผู้แทนฝ่ายนายจ้าง เปิดเผยว่า การปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำจะต้องมีเหตุมีผลและดูความเหมาะสม ซึ่งปกติจะปรับปีละครั้ง โดยกลุ่มธุรกิจ SME มีความกังวลกับเรื่องนี้ จึงจำเป็นต้องพิจารณาความเหมาะสมเป็นสำคัญ

ส่วนวีรสุข แก้วบุญปัน ผู้แทนฝ่ายลูกจ้าง มองว่า ขณะนี้ยังคงให้คำตอบไม่ได้ว่าจะมีการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำหรือไม่ ซึ่งสูตรคำนวณที่ปรับใหม่วันนี้ ส่วนตัวคิดว่ามีความเป็นธรรมแล้ว โดยการปรับขึ้นค่าจ้างรอบ 2 ต้องรอข้อมูลของแต่ละจังหวัดส่งมาก่อน ซึ่งหากมันสูงเกินไปก็อาจจะทำให้เงินเฟ้อสูงขึ้น

ผลบอลเอฟเอ คัพ รอบ 5 แมนซิตี้ ถล่ม ลูตัน 6-2 ลิ่วรอบ 8 ทีม

ผลจับสลากเอฟเอ คัพ รอบ 8 ทีม ลิเวอร์พูล ดวล แมนยู ศึกแดงเดือด

หลังฉากชีวิต "บิ๊กโจ๊ก" ตายแล้วฟื้น เส้นใหญ่จริงไหม ?

 บอร์ดค่าจ้าง เคาะ 10 จังหวัด ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำรอบ 2

You May Also Like

More From Author